Create & Sell sticker in Vietnam - Ship worldwide

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán
8 ĐIỀU CẦN NHỚ KHI CHẠY XE MÁY THEO ĐOÀN

8 ĐIỀU CẦN NHỚ KHI CHẠY XE MÁY THEO ĐOÀN

8 ĐIỀU CẦN NHỚ KHI CHẠY XE MÁY THEO ĐOÀN

Xe máy đã trở thành phương tiện yêu thích của các bạn trẻ cho chuyến hành trình của mình. Vừa tiết kiệm, vừa tự do tận hưởng trọn vẹn những cung đường. Tuy nhiên khi đi xe máy theo nhóm thì có một số quy tắc cần nhớ không phải ai cũng biết:

1.Các vị trí trong đoàn:


Dẫn đoàn: Hay còn gọi là "lead", người chạy vị trí đầu đoàn, quyết định tốc độ của cả đoàn, các thành viên trong đoàn tuyệt đối không được vượt mặt dẫn đoàn trong khi chạy, trừ một số trường hợp ngoại lệ.
Chốt đoàn: Người chạy vị trí cuối cùng trong đoàn, có nhiệm vụ đảm bảo không có xe nào bị bỏ lại phía sau.
Điều phối: Vị trí điều phối là vị trí khá linh động trong đoàn. Người này sẽ chạy lên chạy xuống để kiểm tra quân số, hay truyền đạt những thông tin từ người dẫn đoàn cho các thành viên. Đặc biệt, khi qua các nút giao hay ngã rẽ, người điều phối sẽ là người đứng lại tại nút giao để chỉ đường cho các thành viên, đảm bảo họ chạy theo đúng hướng với người dẫn đoàn, sau đó mới tăng tốc để nhập vào đội hình.


2. Chạy so le và giữ khoảng cách an toàn

Chạy xe so le thì sẽ giúp cho những người đi sau có tầm nhìn tốt hơn, đồng thời tránh hiện tượng "dồn toa" khi gặp sự cố. Nếu đi ban đêm, việc đi so le cũng sẽ giúp các xe chiếu đèn hỗ trợ cho nhau tốt hơn là đi đường thẳng.
Khi chạy so le, bạn cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất là 10m vào ban ngày, và 3m vào ban đêm hoặc khi có sương mù. Khoảng cách an toàn cần phải xa hơn nếu đoàn di chuyển với tốc độ nhanh, để đảm bảo các thành viên xử lý kịp khi có sự cố.


3. Đèn pha:

Khi đi ban đêm, ngoại trừ xe của dẫn đoàn là có thể bật đèn pha, tất cả các xe phía sau đều phải bật đèn cos! Vì nếu bạn bật đèn pha, khi dẫn đoàn và các thành viên đi trước nhìn vào gương chiếu hậu để kiểm tra các thành viên đi phía sau thì sẽ không thể thấy được. Ngoài ra, nếu bạn cứ bật đèn pha thì sẽ gây khó chịu cho các xe ngược chiều.


4. Giữ đội hình cho đoàn và dừng đoàn khi có sự cố:

Người dẫn đoàn, chốt đoàn và điều phối không thể quán xuyến hết cả đoàn, đặc biệt là trong trường hợp đoàn đông xe. Vì vậy, để giữ đội hình, các đoàn cần tuân thủ 3 quy tắc sau:
- Các xe phía sau phải bám theo xe phía trước, và nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo xe phía sau vẫn đang bám mình.
- Nếu không thấy vị trí tiếp theo trong gương chiếu hậu, cần giảm tốc độ để đợi các xe phía sau, nhờ đó cả đoàn phía trước sẽ giảm tốc độ lại một cách dây chuyền.
- Nếu đã giảm tốc độ một lúc mà không thấy xe phía sau thì cần dừng lại bằng cách nháy pha kết hợp với bấm còi để báo cho vị trí trước mình, rồi xi nhan sang bên phải để cả đoàn dừng lại đợi các thành viên phía sau.
Khi có sự cố, các xe phía sau chỉ cần dừng lại và nháy pha hoặc bật xi nhan, kết hợp với bấm còi để báo cho các xe phía trước, tương tự như quy tắc vừa nói ở trên. Các xe phía trước nếu lỡ không nghe thấy, bỏ mất đoàn phía sau thì khi phát hiện, cần tập hợp lại thành nhóm và đứng chờ đoàn phía sau.
Khi dừng đoàn, các xe cần bật xi nhan qua phải, riêng xe chốt sẽ bật xi nhan qua trái để đảm bảo các xe khác thấy và tránh.


5. Liên lạc trong nội bộ đoàn:

Khi di chuyển, nếu đoàn có sự cố thì các xe phía sau phải nháy pha hoặc bật xi nhan, kết hợp với bấm còi để báo hiệu cho các xe phía trước. Các xe phía trước cần phải luôn nhớ quy tắc đã nhắc đến ở trên, đó là liên tục theo dõi các xe phía sau thông qua gương chiếu hậu.

Ngoài ra, các ôm cần trao đổi số điện thoại cho nhau trước chuyến đi, để có thể liên lạc trong trường hợp cần thiết.


6. Tín hiệu tay khi tham gia theo đoàn:


Cần nhớ 7 tín hiệu sau:
-Dừng lại: cánh tay mở ngang, chỉ xuống dưới, long bàn tay hướng về phía sau.
-Tăng tốc: cánh tay mở rộng, lòng bàn tay hướng lên trên, vẫy về phía trước
-Giảm tốc: cánh tay mở rộng, lòng bàn tay hướng xuống dưới, vẫy từ trên xuống, hướng vào thân xe.
-Chạy 1 hàng: cánh tay giơ cao và đưa một ngón tay ra chỉ lên trời.
-Chạy 2 hàng: cánh tay giơ cao và đưa hai ngón tay ra chỉ lên trời.
-Có cảnh sát phía trước: chạm lên nón bảo hiểm với lòng bàn tay mở ra và hướng xuống.


7. Dán decal và mặc áo phản quang để nhận diện thành viên đoàn

Dù nhóm bạn đã quen nhau từ trước, thì việc chạy trên đường cũng sẽ rất khó nhận diện nhau. Vì vậy, các bạn cần mua decal và cắt ra thành các hình thù đặc trưng cho nhóm mình, theo cách dễ nhận biết rồi dán ở đuôi xe.

Ngoài ra, để tăng thêm độ an toàn, các ôm cần mặc thêm áo phản quang để dễ nhận diện nhau, đồng thời các xe khác cũng dễ nhận ra đoàn, tránh nguy cơ gây tai nạn. Các bạn cần chọn cùng một loại áo phản quang để cho đồng nhất, riêng vị trí ôm dẫn đoàn và chốt đoàn thì có thể mặc áo khác loại với những xe khác để mọi người dễ phân biệt.


8. Những quy tắc cần nhớ khác:

- Không bao giờ vượt lead, trừ khi lead gặp sự cố, hoặc cho mọi người vượt lên, hoặc đang leo dốc thì có thể vượt.
- Không bao giờ bỏ (đi sau) chốt, trừ khi chốt cần liên lạc với các thành viên khác. Nếu chốt đoàn thấy các thành viên đi trước không chịu bám dẫn đoàn thì có thể yêu cầu cả đoàn dừng lại để nhắc nhở.
- Không được tự ý tách đoàn.
- Cố gắng giữ vững đội hình, bằng cách tuân thủ các quy tắc đã nói ở trên.
- Nếu gặp trường hợp nguy cấp, cần ra hiệu, bấm còi liên tục và bật xi nhan sang phải để dừng lại.
- Không được tự ý uống rượu bia, hoặc gắng chạy dù sức khỏe không đảm bảo. Nếu thấy không tỉnh táo, cần ra hiệu dừng lại và yêu cầu dẫn đoàn cho nghỉ ngơi.


Sưu tầm


← Bài trước Bài sau →

MR. THI
0989837485

B2B@stickerfactory.vn

MS. JESSIE NHƯ
0927344504

B2B@stickerfactory.vn

HOTLINE
02877707778

CSKH@stickerfactory.vn

FOLLOW US ON INSTAGRAM